Trường Trần Hưng Đạo - Buôn Đôn
Trường Trần Hưng Đạo - Buôn Đôn
Chào mừng các bạn đến thăm trang thông tin điện tử trường THCS Trần Hưng Đạo - Buôn Đôn - Đăk Lăk
10:31 ICT Chủ nhật, 24/09/2017

Danh mục chính

Hỗ trợ trực tuyến

Liên kết


Tài nguyên Bộ GD&ĐT
Thanh tra Bộ GD&ĐT
Dạy và học tích cực
Thư viện giáo trình điện tử
Sở GD&ĐT Đăk Lăk
Phòng GD&ĐT Buôn Đôn




Phần mềm PCGD-CMC

HỌP TRỰC TUYẾN

Họp trực tuyến

Liên kết

 

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 1100

Tháng nàyTháng này : 21789

Tổng số lượtTổng số lượt : 1369430

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm nhận gì ở website này ?

Được chia sẻ, giao lưu

Được đăng bài viết

Được up tài nguyên

Nội dung phong phú.

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Tri thức học đường

Chúc mừng năm mới

Phương pháp học tốt môn Văn

Thứ ba - 26/11/2013 20:42
Ngữ Văn

Ngữ Văn

Văn là 1 môn nghệ thuật chứ không phải là 1 môn “ Thuộc bài ”, nó cũng như năng khiếu hát nhạc và cảm nhận một bài 1 hát của bạn vậy. Nhưng những ca sĩ chỉ có năng khiếu không thì chưa đủ mà còn phải có sự rèn luyện, về thanh nhạc, rồi phong cách biễu diễn,… Và Văn cũng như vậy, nếu bạn đang có ý nghỉ là mình không có năng khiếu thì không thể làm tốt môn văn thì hãy bỏ ý nghĩa đó đi, có rất nhiều bạn bỏ hàng tiếng đồng hồ ra để làm bài tập Toán, Lý, Hóa các bạn hãy tự hỏi mình có bao giờ bỏ ra bấy nhiêu thời gian đó để giải quyết 1 đề Văn chưa, để nghiên cứu 1 tác phẫm văn học trong sách giáo khoa hay tìm hiễu 1 thời đại của văn học chẳng hạn nếu các bạn chưa làm điều đó thì đây là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn học tệ môn Văn.
  1. Phương pháp học tốt môn Văn

Văn là 1 môn nghệ thuật chứ không phải là 1 môn “ Thuộc bài ”, nó cũng như năng khiếu hát nhạc và cảm nhận một bài 1 hát của bạn vậy. Nhưng những ca sĩ chỉ có năng khiếu không thì chưa đủ mà còn phải có sự rèn luyện, về thanh nhạc, rồi phong cách biễu diễn,… Và Văn cũng như vậy, nếu bạn đang có ý nghỉ là mình không có năng khiếu thì không thể làm tốt môn văn thì hãy bỏ ý nghĩa đó đi, có rất nhiều bạn bỏ hàng tiếng đồng hồ ra để làm bài tập Toán, Lý, Hóa các bạn hãy tự hỏi mình có bao giờ bỏ ra bấy nhiêu thời gian đó để giải quyết 1 đề Văn chưa, để nghiên cứu 1 tác phẫm văn học trong sách giáo khoa hay tìm hiễu 1 thời đại của văn học chẳng hạn nếu các bạn chưa làm điều đó thì đây là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn học tệ môn Văn.

Nguyên nhân thứ hai ở đây là các bạn chưa thật sự có 1 phương pháp học văn ưu việt, có thể nếu bạn chỉ học ở trường THPT thì điều này không mấy quan trọng nhưng nếu bạn muốn thi ĐH thì các bạn cần có 1 phương pháp học để có được điễm (từ điễm ở đây có nghĩa là từ 5 trở lên)

Điều cuối cùng là bạn là ở trường bạn chưa được học Văn theo đúng nghĩa của nó, đa số là chép rất nhiều, và ca ngợi nhiều hơn đi vào điều đề hỏi, bên cạch đó thị trường sách Văn mẫu tràn lang làm cho các bạn hoan mang. Nếu các bạn để ý thì cùng 1 tác phẫm mà có thể có tới 2 đến 3 hướng phân tích khác nhau.


Để có 1 phương pháp học Văn tốt trước hết bạn hãy “ đừngghét ” nó nữa và những tư tưởng hay những kết quả tệ về nó các bạn hãy bỏ hếtđi và hãy áp dụng những phương pháp mình sắp giới thiệu sau đây 1 cách hiệu quảnhất mà bạn có thể làm được. Và mình sẽ tập trung đưa ra những phương pháp đểcác bạn luyện thi ĐH để đạt kết quả tốt nhất khi thi.

  1. Điều đầu tiên bạn phải tìm hiễu thật kỹ cấu trúc đề của nó và nội dung chương trình giới hạn của đề thi mà các bạn sắp phải thi. Và bạn phải định hướng trước là mình sẽ làm phần nâng cao hay cơ bản (theo mình thì các bạn nên chọn phần cơ bản).
  2. Điều thứ 2, Bạn phải biết 1 điều này đó là cho dù có cho đề thế nào đi chăng nữa thì nó cũng chỉ nằm trong các phẫm giáo khoa mà bạn học ở ghế nhà trường mà thôi vì vậy các bạn chỉ cần đọc thật kỷ từng tác phẫm là “ OK “. Mình sẽ chia sẽ vài điều mà các bạn cần chú ý, không thể bỏ qua khi đọc 1 tác phẫm
  3. Những điều cần đạt được ( ở đầu tác phẫm ). Và ta sẽ tìm ra, ghi nhớ những chi tiết mà ở phần này yêu cầu.
  4. Tiểu sử tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẫm.
  5. Những lời thoại của các nhân vật.
  6. Những dấu hiệu, hình ảnh của tác giả ẫn dụ. vd: Chợ chiều, chợ tan (Sự sống bắt đầu kết thúc) và ngược lại, Mặt trời ( Sự sống ), Và hình tượng “Cây Xà Nu” ( Sức sống của con người Tây Nguyên)…
  7. Những dằn vặt trong tâm hồn của từng nhân vật (độc thoại nội tâm)
  8. Chú ý đến không gian của tác phẫm, có khi 1 đêm, có khi là cả 1 thời kỳ lịch sử.
  9. Điều tiếp theo, đó là 1 ngày bạn phải đọc ích nhất là từ 3 đến 5 tác phẫm văn học đọc thật chậm và cãm nhận thật kỷ những từ ngữ trong tác phẩm.(Đừng đọc dồn 1 lúc nha) và thuộc ít nhất 1 bài thơ (những bài thơ ngoài giới hạn của chương trình nữa) . Và cuối tuần bạn hãy bỏ thời gian ra viết 1 bài viết hoặc thử sức với 1 đề thi ĐH. Đọc tới đây sẽ có 1 ý nghĩa trong đầu bạn đó là “ thời gian đâu mà đọc nhiều vậy ”, “ đọc 1 lần là có thể nắm được nội dung của bài rồi đâu cần mất nhiều lần vậy chứ”… Đó là tư tưởng hoàn toàn sai. Vì trong tác phẫm văn học có rất nhiều thứ có thể được hỏi tới và nếu bạn không nắm chắc tác phẫm thì bạn sẽ thất bại. Vd: Hỏi diễn biến tâm trạng của nhân vật chính, phụ , đặc điễm nghệ thuật của tác phẫm, rùi ý nghĩa cuộc sống của 1 sự kiện… Tóm lại, bạn phải nắm thật chắc tác phẫm để khi người ta “ Đụng ” đến cái nào là mình phải trả lời được ngay, các bạn có thể dẫn chứng vào bài làm để tăng điểm cho bài làm của mình và để tránh tình trạng lạc đề.
  10. Một điều không thể thiếu là cách phân tích 1 đề văn, cái này thầy mình gọi là tìm lệnh đề. Cụ thể như sau mình sẽ đưa ra 1 ví dụ để các bạn có thể hình dung phương pháp này.

Vd: Đề: Diễn biến tâm trạng của bà cụ tứ khi con trai nhặt được vợ mang về nhà. (Vợ Nhặt – Kim Lân).

Tìm lệnh đề:

  1. Nội dung viết: Diễn biến tâm trạng cụ tứ ( Xoáy xâu và đưa dẫn chứng)
  2. Thể loại viết : Phân tích + Chứng minh + Bình luận
  3. Phạm vi viết : Khi tràng nhặt được vợ ( kể ra quá trình nhặt vợ từ đầu tác phẩm).

Bạn cần phải làm sơ lượt phần này trong vòng 5 phút sau đó sẽ bắt đầu viết bài.

  1. Điều các bạn cần chú ý tiếp theo là hoàn cảnh sách tác của tác phẫm, thơ. Cụ thể như 1 tác phẫm ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống phải thì sẽ mang ý nghĩa như thế nào, chống mĩ sẽ như thế nào. Còn thơ thì các bạn phải chú ý thêm đến không gian, địa điễm, màu sắc ( màu đỏ, xanh , trắng, vàng… Tượng trương cho điều gì?) , và tâm trạng của tác giả. Cụ thể như khi tác giả tác giả sáng tác 1 tác phẫm vào lúc bình mình sẽ mang những ca từ khác, hoàn hôn sẽ khác, đêm khuya sẽ khác… Mà qua đó các bạn sẽ biết được tác giả muốn nói gì? Và việc của các bạn chỉ là viết nó vào bài làm của bạn cộng thêm những câu thơ để dẫn chứng (không nhất thiết trong bài mà đề yêu cầu phân tích).
  2. Phải học hỏi đúng cách nhất là với những loại sách tham khảo. Các bạn đừng bị cuốn theo hướng phân tích về 1 tác phẫm nào đó của nó mà hãy đọc để trao đồi vốn từ thay vì bị lôi theo hướng phân tích của sách mẫu bạn hay tập trung tìm hiễu những khía cạnh mà mình đã nêu ở những phương pháp trên và đưa nó vào bài làm của các bạn 1 cách thật phù hợp và cố gắng đừng bỏ sót gì cả.

               Chúc các bạn thành công trong học tập.!!

 

Nguồn tin: Sưu tầm

Chia sẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

XEM ẢNH

1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 1
1 1

KARAOKE TRỰC TUYẾN

TIN MỚI NHẤT

Đăng nhập

Thi giao thông thông minh
Xem Thời khóa biểu
Diễn đàn toán học
Tạp chí Toán Tuổi thơ
Tạp chí Văn học
Trường học kết nối

Thầy Huỳnh Thanh Phong Bí thư chi bộ
đọc quyết định kết nạp đảng viên

UPLOAD

Đưa bài viết lên
Đưa tài nguyên lên

Hội thi văn nghệ - GV duyên
dáng Ngành Giáo dục huyện

Thời tiết

NGHE NHẠC